Trang chủ > Tản mạn > TINH THẦN TRẦN BÌNH TRỌNG

TINH THẦN TRẦN BÌNH TRỌNG

October 15, 2008

Biết mình đúng mà không dám bảo vệ quan điểm của mình là bất trí, van xin quỳ lụy cường quyền để cầu sự sống còn cho mình là bất dũng, vì lợi ích của mình mà phụ lòng người đã tin vào mình là bất nghĩa.

Kính phục thay những con người dám hiên ngang đối đầu với bạo quyền để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ điều mình cho là đúng; nhưng cũng buồn thay khi thấy tinh thần bất khuất của Trần Bình Trọng để lại cho đời sau, trước gian lao nguy hiểm không phải con cháu ai cũng đủ khí tiết, can đảm để noi theo.

Tranh “Ngô vương Quyền đả chiến Hán”


“Ta thà làm quỉ nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc. Ta đã bị bắt thì có một chết mà thôi, can gì mà phải hỏi lôi thôi .

Đó là một trong những câu nói nổi tiếng nhất lịch sử chống ngoại xâm của người Việt, trở thành một biểu tượng của tinh thần bất khuất không thể khuất phục sự uy hiếp của đối phương trước ranh giới phải lựa chọn giữa sự sống và cái chết.

Trần Bình Trọng (1259 – 1285) là danh tướng thời Trần, Đại Việt Sử ký Toàn thư (Bản kỷ quyển 5) chép ông bị giặc Nguyên giết vào tháng 2 (âm lịch) năm 1285. Năm đó, Trần Bình Trọng 26 tuổi.

Hơn 600 năm trôi qua, sông cạn đá mòn, thương hải tang điền, sao dời vật đổi, nhưng tiếng nói ấy vẫn sang sảng cất lên trong lòng người dân Việt.

So với các danh tướng nhà Trần lúc bấy giờ, Trần Bình Trọng về tuổi tác, về tài năng, về chiến công đều không thể sánh ngang với tướng Phạm Ngũ Lão, tướng Nguyễn Khoái, càng không thể sánh với Thái sư Trần Quang Khải hay Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn; nhưng danh tiếng thì không hề thua kém một ai cũng vì người đời sau kính phục khí tiết hiên ngang, bất khuất của ông, ông là vị tướng đánh một trận uy danh để muôn đời.

Sức mạnh của Trần Bình Trọng là kiên quyết bảo vệ đến cùng điều ông cho là đúng: bảo vệ sự an toàn cho vua Trần và quân kháng chiến rút lui khỏi Thăng Long.

Ở Trần Bình Trọng toát lên cái dũng của kẻ sĩ “Ninh thọ tử bất ninh thọ nhục”, tư tưởng vững như đá, lạnh như đồng, không lung lay, khuất phục trước cám dỗ có lợi cho bản thân. Nếu chấp nhận đầu hàng, ông chắc chắn được nhà Nguyên phong vương ở phía Nam, nhưng ông cũng thừa biết rằng cuộc sống tự do vương giả đó là sống nhục, cả đời không dám ngẩng mặt nhìn đồng bào, bằng hữu cũ của mình.

Biết mình đúng mà không dám bảo vệ quan điểm của mình là bất trí, van xin quỳ lụy cường quyền để cầu sự sống còn cho mình là bất dũng, vì lợi ích của mình mà phụ lòng người đã tin vào mình là bất nghĩa.

Kính phục thay những con người dám hiên ngang đối đầu với bạo quyền để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ điều mình cho là đúng; nhưng cũng buồn thay khi thấy tinh thần bất khuất của Trần Bình Trọng để lại cho đời sau, trước gian lao nguy hiểm không phải con cháu ai cũng đủ khí tiết, can đảm để noi theo.

Tạ Phong Tần

Chuyên mục:Tản mạn
  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Trả lời

