Trang chủ > Phóng sự > LÂM ĐỒNG: MỘT GIA ĐÌNH RƠI VÀO CẢNH MÀN TRỜI CHIẾU ĐẤT VÌ THU HỒI ĐẤT

LÂM ĐỒNG: MỘT GIA ĐÌNH RƠI VÀO CẢNH MÀN TRỜI CHIẾU ĐẤT VÌ THU HỒI ĐẤT

July 02, 2008

Căn cứ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Thông báo ngày 15/2/2005 của UBND thị trấn Liên Nghĩa v/v nộp thuế nhà đất năm 2005, trong đó ông Đồ phải nộp thuế cho 400 m 2 đất đơn giá 956,8đ/m 2 , là đất vị trí loại 1 theo Quyết định số 102/2004/QĐ-UB ngày 21/12/2004 về việc quy định vị trí và mức tính thuế nhà đất trên địa bàn huyện Đức Trọng; nhưng khi bồi thường đã không áp giá đất loại 1 cho 400 m 2 (tức 3 triệu đồng/m 2 ) mà tự dưng 138m 2 cùng lô bỗng bị tụt giá xuống tính bằng 65% giá đất loại 1. Như vậy, ông Đồ bị mất 35% tiền đền bù của diện tích 138m 2 .

Ông Nguyễn Hữu Đồ và gia đình sau khi bị giải tỏa trắng nhà ở

Từ tự dưng bị giảm tiền đền bù giải tỏa lãng xẹt…

Ông Nguyễn Hữu Đồ – sinh năm 1954, trú tại địa chỉ 144, quốc lộ I, khu phố 6, Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ông Đồ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00275 QSDĐ ngày 26/10/1993, được quyền sử dụng 405m 2 đất tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, tờ bản đồ số 3, thửa 232. Trong đó, 400 m 2 đất ở, 5 m 2 đất trồng màu. Trên diện tích đó, ông Đồ đã cất 3 căn nhà để ở và kinh doanh nhà trọ.

Ngày 29/12/2006, UBND huyện Đức Trọng ra Quyết định số 2845/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của 152 hộ gia đình, cá nhân tại khu vực ngã 3 Liên Khương, khu phố 6, thị trấn Liên Nghĩa. Cùng ngày 29/12/2006, UBND huyện Đức Trọng căn cứ Quyết định số 2845/QĐ-UBND để ra Quyết định số 2855/QĐ-UBND v/v thu hồi đất của ông Nguyễn Hữu Đồ;

Việc UBND tỉnh Lâm Đồng có chủ trương thu hồi đất và đầu tư làm đường cao tốc sẽ không có gì đáng nói nếu quá trình đền bù, giải tỏa thực hiện đúng quy định của Chính phủ; đằng này UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đức Trọng đã làm trái quy định, gây thiệt hại quyền lợi của người dân.

Khoản 3 Điều 10 Nghị định 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 quy định:

“Vị trí đất trong từng loại đường phố của từng loại đô thị được xác định căn cứ vào khả năng sinh lợi, điều kiện kết cấu hạ tầng thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khoảng cách so với trục đường giao thông. Vị trí đất trong từng loại đường phố của từng loại đô thị được phân thành các loại vị trí có số thứ tự từ 1 trở đi. Vị trí số 1 áp dụng đối với đất liền cạnh đường phố (mặt tiền) có mức sinh lợi cao nhất, có điều kiện kết cấu hạ tầng thuận lợi nhất, các vị trí tiếp sau đó theo thứ tự từ thứ 2 trở đi áp dụng đối với đất không ở liền cạnh đường phố có mức sinh lợi và điều kiện kết cấu hạ tầng kém thuận lợi hơn”.

Căn cứ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Thông báo ngày 15/2/2005 của UBND thị trấn Liên Nghĩa v/v nộp thuế nhà đất năm 2005, trong đó ông Đồ phải nộp thuế cho 400 m 2 đất đơn giá 956,8đ/m 2 , là đất vị trí loại 1 theo Quyết định số 102/2004/QĐ-UB ngày 21/12/2004 về việc quy định vị trí và mức tính thuế nhà đất trên địa bàn huyện Đức Trọng; nhưng khi bồi thường đã không áp giá đất loại 1 cho 400 m 2 (tức 3 triệu đồng/m 2 ) mà tự dưng 138m 2 cùng lô bỗng bị tụt giá xuống tính bằng 65% giá đất loại 1. Như vậy, ông Đồ bị mất 35% tiền đền bù của diện tích 138m 2 .

Không đồng tình với cách bồi thường như vậy, ông Nguyễn Hữu Đồ nhiều lần khiếu nại về việc bồi thường không đủ diện tích đất ở, đơn giá bồi thường đất ở không đúng quy định nhưng chỉ nhận được câu trả lời chung chung của UBND các cấp tỉnh Lâm Đồng là việc giải tỏa “đã thực hiện đúng quy định pháp luật”.

Đến quyết định thu hồi đất “bí mật” và tổ chức cưỡng chế “hoành tráng”

Ngày 29/10/2007 UBND huyện Đức Trọng căn cứ Quyết định số 2845/QĐ-UBND (quyết định chung), số 2855/QĐ-UBND thu hồi diện tích đất của ông Đồ nhưng… không triển khai Quyết định cho đương sự. Vì vậy, ông Nguyễn Hữu Đồ không thể biết mà kiện Quyết định số 2855/QĐ-UBND này, có nghĩa là ông Đồ bị tước quyền khiếu nại Quyết định số 2855/QĐ-UBND.

Và vì không biết nên ông Đồ đâu thể tỏ thái độ chấp hành hay không chấp hành Quyết định số 2855/QĐ-UBND.

Ngày 29/10/2007 UBND huyện Đức Trọng ra Quyết định số 68/QĐ-CC cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Nguyễn Hữu Đồ với lý do ông không chấp hành quyết định thu hồi đất.

Ngày 19/11/2007 đoàn cưỡng chế đã đem những phương tiện rất “hoành tráng” như xe tải, xe ủi, công cụ hỗ trợ dành cho việc giải tỏa đám đông, cùng lực lượng Công an, Quân đội… giải tỏa trắng nhà và diện tích đất của ông Đồ. Ngay cả bàn thờ Tổ quốc, bàn thờ gia tiên, di ảnh thờ cố Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nhà, nơi đáng lẽ phải được trân trọng, nếu cần thiết phải di chuyển đi nơi khác một cách cẩn trọng, thì nay với quyền lực Nhà nước trong tay, tất cả đều gãy đổ tan tành. Không hiểu những người thực hiện điều đó đã nghĩ gì, hay là trong con người họ không tồn tại sự thiêng liêng, tôn kính đối với Tổ quốc, tổ tiên chăng?

Theo ông Nguyễn Hữu Đồ, 3 căn nhà và những tài sản khác bị mất mát, hư hỏng trong quá trình giải tỏa trị giá lên đến hơn 1 tỷ đồng. Trong khi cơ sở hạ tầng nơi bố trí tái định cư chưa có thì người dân làm sao “an cư” được. Hiện nay, gia đình ông Đồ đang sống cảnh màn trời chiếu đất ngay ngã tư vòng xoay Liên Khương.

Quá bức xúc, ông Nguyễn Hữu Đồ đã khởi kiện hành chính Quyết định số 68/QĐ-CC đến Tòa án huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Vì sao UBND huyện Đức Trọng cố ý làm trái quy định pháp luật?

Theo ông Lê Trần Luật – Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Hữu Đồ, thủ tục thu hồi đất của Ban đền bù – Giải phóng mặt bằng huyện Đức Trọng thực hiện là trái quy định Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn kèm theo.

– Biên bản họp dân công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để xây dựng đường cao tốc Liên Khương – Pren (đoạn vòng xoay ngã 3 Liên Khương) thể hiện nội dung cuộc họp này lại là đọc cho dân nghe Thông báo số 298/TB-TC ngày 3/7/2006 của Sở Tài chính Lâm Đồng v/v thẩm định Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng đường cao tốc từ sân bay Liên Khương đến chân đèo Pren (đoạn vòng xoay ngã 3 Liên Khương);

Tuy nhiên, Thông báo 298/TB-TC này không thấy có trong hồ sơ, do đó không rõ Thông báo 298/TB-TC này nói gì và phương án được thẩm định trong Thông báo 298/TB-TC là phương án nào, nội dung chi tiết ra sao vì bản Phương án có trong hồ sơ (liệt kê bên dưới) đến ngày 21/9/2006 mới được lập, sau ngày họp dân 2 ngày.

Mặt khác, không có tên và chữ ký của ông Đồ trong danh sách người tham gia cuộc họp chứng tỏ ông Đồ không dự họp, vì vậy, có thể nói ông Đồ không biết gì về cuộc họp này.

Phương án “v/v bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân thị trấn Liên Nghĩa có đất bị thu hồi để xây dựng đường cao tốc Liên Khương – Pren (đoạn vòng xoay ngã 3 Liên Khương) được UBND huyện Đức Trọng lập ngày 21/9/2006 (đính kèm theo tờ trình số 151/TTr-UBND ngày 21/9/2006 của UBND huyện Đức Trọng v/v đề nghị duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư); Phương án này được phê duyệt ngày 4/10/2006 tại Quyết định số 2686/QĐ-UBND của Ủy Ban tỉnh Lâm Đồng. Tức có giá trị thi hành sau ngày họp dân ở trên đến 77 ngày.

Trong hồ sơ không thấy có văn bản nào của UBND huyện Đức Trọng tống đạt đến ông Đồ thông báo về về lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất phi nông nghiệp của ông đang sử dụng; các giấy mời đều không có tên người nhận và cũng không có gì để chứng minh là ông Đồ đã nhận giấy mời của Ban đền bù – giải tỏa.

Do đó, về thủ tục trước khi ban hành Quyết định thu hồi đất UBND huyện Đức Trọng đã trái với quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 130 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004.

– Phương án “v/v bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân thị trấn Liên Nghĩa có đất bị thu hồi để xây dựng đường cao tốc Liên Khương – Pren (đoạn vòng xoay ngã 3 Liên Khương) này được phê duyệt ngày 4/10/2006 tại Quyết định số 2686/QĐ-UBND của Ủy Ban tỉnh Lâm Đồng; Ngày 29/12/2006, UBND huyện Đức Trọng ra Quyết định số 2845/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của 152 hộ gia đình, cá nhân tại khu vực ngã 3 Liên Khương, khu phố 6, thị trấn Liên Nghĩa; cùng ngày 29/12/2006, UBND huyện Đức Trọng căn cứ Quyết định số 2845/QĐ-UBND để ra Quyết định số 2855/QĐ-UBND v/v thu hồi đất của ông Nguyễn Hữu Đồ;

Tức từ ngày phương án được duyệt đến ngày ra quyết định thu hồi mới có 86 ngày, trong khi đất bị thu hồi của ông Đồ là đất ở (phi nông nghiệp), thì thời hạn từ ngày triển khai phương án đến người bị thu hồi đất đến ngày ra quyết định thu hồi ít nhất phải là 180 ngày. Do đó, Quyết định số 2845/QĐ-UBND (chung) và Quyết định số 2855/QĐ-UBND v/v thu hồi đất của ông Nguyễn Hữu Đồ trái với khoản 4 Điều 130 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ.

Quyết định số 2855/QĐ-UBND ghi ngắn gọn vị trí, diện tích đất bị thu hồi của ông Đồ, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thì Quyết định số 2855/QĐ-UBND ghi rằng Ban đền bù – giải tỏa đã tổ chức thực hiện rồi.

Nội dung quyết định không ghi rõ trên đất có loại tài sản gì, trị giá bao nhiêu, hỗ trợ cái gì… , không thỏa thuận với ông Đồ về việc hoán đổi đất khác cho ông đúng với loại đất bị thu hồi, giá bồi hoàn cụ thể như thế nào, không có phương án ổn định cuộc sống người bị thu hồi đất ra sao… là trái với Điều 5, Điều 6, Điều 24 Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

– Về nguyên tắc, bất cứ quyết định hành chính, hình sự gì của cơ quan Nhà nước cũng phải được tống đạt hợp lệ cho chính đối tượng chịu sự điều chỉnh của quyết định đó, tức phải trực tiếp và có biên bản tống đạt, giao cho đối tượng chịu sự điều chỉnh 1 bản gốc của Quyết định để đối tượng tự nguyện thi hành hoặc khiếu nại quyết định hành chính nếu có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Ông Đồ không thể khiếu nại Quyết định số 2855/QĐ-UBND vì UBND huyện Đức Trọng đã không tống đạt hợp lệ quyết định đó cho ông, nên ông Đồ không hề biết gì về sự hiện diện của quyết định này. Hành vi không tống đạt hợp lệ Quyết định số 2855/QĐ-UBND cho ông Nguyễn Hữu Đồ của UBND huyện Đức Trọng là cản trở việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của ông Đồ (được pháp luật bảo vệ tại khoản 1 Điều 1 Luật KNTC). Vì vậy, UBND huyện Đức Trọng đã vi phạm vào khoản 2 Điều 96 Luật KNTC.

– Quyết định số 68/QĐ-CC cưỡng chế thu hồi đất được ban hành căn cứ trên cơ sở một Quyết định trái pháp luật nên bản thân Quyết định số 68/QĐ-CC ngày 29/10/2007 cũng là quyết định trái pháp luật.

Hy vọng vào sự phán xét công bằng

Ông Nguyễn Hữu Đồ khởi kiện Quyết định số 68/QĐ-CC ngày 29/10/2007 của UBND huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đến Tòa án huyện Đức Trọng với các yêu cầu:

1. Hủy Quyết định số 68/QĐ-CC ngày 29/10/2007 của UBND huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng;

2. Buộc UBND huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng bồi thường thiệt hại về tài sản khi cưỡng chế thu hồi đất, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng theo đơn bổ sung yêu cầu bồi thường của ông.

3. Bồi thường toàn bộ diện tích đất bị thu hồi của ông bằng 100% giá đất vị trí loại 1 theo Quyết định số 102/2004/QĐ-UB ngày 21/12/2004 của UBND tỉnh Lâm Đồng, được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 9, Điều 307 BLDS, Điều 5, Điều 6, Điều 24 Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004, khoản 3 Điều 10 Nghị định 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ.

Hy vọng rằng trong phiên tòa sơ thẩm sắp tới, pháp luật sẽ được tôn trọng, công lý sẽ đến với ông Nguyễn Hữu Đồ.

Tạ Phong Tần

_________________

Một số hình ảnh giải tỏa trắng nhà để cưỡng chế thu hồi đất của ông Nguyễn Hữu Đồ


Advertisements
Chuyên mục:Phóng sự
  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: