Trang chủ > Sự kiện và Bình luận > NẾU TÔI LÀ NGOẠI KIỀU…

NẾU TÔI LÀ NGOẠI KIỀU…

May 25, 2008

– Nếu tôi là chủ “doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, không có chức năng kinh doanh bất động sản, có nhu cầu về nhà ở cho những người đang làm việc tại doanh nghiệp” (đối tượng thứ 5), tôi cũng chẳng dại gì mua nhà chung cư cho nhân viên của tôi. Vì ngay trong dự án thuê đất đầu tư, xây dựng nhà xưởng của tôi được cấp phép đã có sẳn hạng mục xây dựng khu nhà làm việc, sinh hoạt, ăn ở cho cả bộ máy nhân viên, trừ các công nhân trực tiếp sản xuất.

Nhân đọc bài “Quốc hội quyết định cho người nước ngoài được sở hữu nhà ở” ( Thanh Niên ngày 23/5/2008 ). Nhà ở theo quy định này là nhà chung cư, tức giới hạn diện tích, chỉ để ở chen chúc toàn người là người, không tận dụng vào mục đích nào khác được; còn ai muốn mua biệt thự, nhà phố hay villa để ở rộng rãi, thoáng mát, biệt lập hay “tận dụng mặt tiền” để… mở quán café, bán báo… cũng không được phép đâu nhé.

– Nếu tôi là ngoại kiều thuộc đối tượng quy định từ thứ 1 đến thứ 3 được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì tôi sẽ chẳng dại gì bỏ tiền túi mình ra mua nhà chung cư, mà tôi sẽ bỏ tiền vào ngân hàng hay đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh khác sinh lợi, vì tôi là người thuộc diện cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tôi đang làm việc phải bao tiêu cả phần chổ ở cho tôi không mất tiền.

– Nếu tôi là ngoại kiều kết hôn với người Việt Nam (đối tượng thứ 4), tôi sẽ chẳng dại gì bỏ tiền ra mua nhà chung cư. Vì khi mua thì tiền bỏ ra là 100, nhưng quyền sở hữu chỉ còn 50 do phải để vợ (chồng) người Việt đứng tên đồng sở hữu chủ, tự dưng tôi mất một nửa tài sản. (Cần nhấn mạnh điểm này vì văn minh phương Tây ngay cả quan hệ vợ chồng đi nữa thì tài sản cá nhân vẫn rất minh bạch, họ vẫn thường ký hợp đồng hôn nhân quy định rạch ròi về tài sản của mỗi người trước khi kết hôn). Khi sử dụng thì hàng ngày phải chịu sự “tra tấn” bằng giọng khê nồng của lão hàng xóm, hay đám bạn quậy của thằng con lão, còn con vợ lão thì suốt ngày nhìn xồng xộc vào nhà tôi để ý dòm ngó chuyện riêng gia đình tôi để đi hàng xóm “tám”.

– Nếu tôi là chủ “doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, không có chức năng kinh doanh bất động sản, có nhu cầu về nhà ở cho những người đang làm việc tại doanh nghiệp” (đối tượng thứ 5), tôi cũng chẳng dại gì mua nhà chung cư cho nhân viên của tôi. Vì ngay trong dự án thuê đất đầu tư, xây dựng nhà xưởng của tôi được cấp phép đã có sẳn hạng mục xây dựng khu nhà làm việc, sinh hoạt, ăn ở cho cả bộ máy nhân viên, trừ các công nhân trực tiếp sản xuất.

– Nếu tôi thuộc 4 loại đối tượng kể trên (trừ loại kết hôn với người Việt), tôi không bao giờ mua nhà ở VN, vì đến năm thứ 49 tôi sẽ bị người ta ép giá để mua rẻ nhà của tôi không đúng với giá trị thực của nó. Tôi muốn cho, tặng lại con ruột tôi cũng không được vì nó là đứa đang đi học nên không phải là “5 loại đối tượng kể trên”, còn loại đủ tiêu chuẩn để được nhận nhà của tôi thì lại không có quan hệ gì với tôi, thậm chí chúng còn là đối thủ cạnh tranh của tôi suốt mấy chục năm qua, sao tôi có thể đem tài sản của tôi mà cho chúng chứ. Nhà chớ có phải là củ khoai, trái bắp, nắm xôi, vài đồng bạc lẻ đâu mà tiện gặp người nào ngoài đường cũng ra tay bố thí?

– Nếu tôi thuộc loại đối tượng thứ 4, tôi cũng không mua nhà ở VN. Vì sau 50 năm tự dưng tôi bị mất quyền sở hữu tài sản của mình, trong khi “con vợ” (“thằng chồng”) tôi thì vẫn còn quyền sở hữu và “hắn” không chịu bán nhà, “hắn” cũng không có số tiền trị giá ½ căn nhà để đưa lại tôi.

– Cuối cùng, nếu tôi là ngoại kiều và đã trót nhỡ mua nhà ở VN, sau 50 năm tôi không bán được nhà, cũng không muốn (hoặc không thể) cho, tặng ai số tài sản mồ hôi nước mắt tôi phải dành dụm cực khổ lắm mới có, thì người ta có tịch thu tài sản của tôi không nhỉ?

Tạ Phong Tần

  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Trả lời

