Trang chủ > Sự kiện và Bình luận > XE BA GÁC TRUNG QUỐC TRÀN VÀO THỊ TRƯỜNG VN: CÓ HIỆN TƯỢNG “ĐI ĐÊM”???

XE BA GÁC TRUNG QUỐC TRÀN VÀO THỊ TRƯỜNG VN: CÓ HIỆN TƯỢNG “ĐI ĐÊM”???

January 21, 2008

Suy ra, việc cấm toàn bộ xe “tự chế” và việc cho phép doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp xe ba gác Trung Quốc tại Sài Gòn có mối quan hệ hữu cơ gì với nhau? Có “đi đêm” giữa A và B hay không thì chỉ có người có trách nhiệm mới trả lời sáng tỏ câu hỏi này cho người dân biết.


Báo điện tử Vietnamnet ngày 20/1/2008 có bài viết đọc mà giật mình:

“ Để thay thế hàng vạn chiếc xe tự chế sắp bị cấm lưu hành, xe 3 bánh Trung Quốc đã âm thầm tràn vào mai phục thị trường. Trong khi đó, dường như doanh nghiệp Việt vẫn thờ ơ đứng ngoài cuộc .

Hiện chưa có ai thống kê trên toàn quốc có bao nhiêu xe 3-4 bánh tự chế. Theo số liệu của Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, riêng trên địa bàn thành phố có khoảng 60.000 xe 3 bánh không động cơ (xích lô đạp, ba gác đạp) và 1.500 xe 3 bánh có động cơ (xích lô và ba gác máy).

Toàn bộ công việc thu gom rác ở hàng ngàn đường hẻm nhỏ trên các đô thị Việt Nam đang nhờ vào xe ba gác, lý do là khối lượng nhỏ, và xe tải không vào hẻm được.

Hàng trăm ngàn doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam vẫn đang coi ba gác là phương tiện vận tải hữu hiệu, khi chiếc xe tải loại nhỏ nhất cũng có trọng tải 1,5 tấn, trong khi nhu cầu vận chuyển nhiều khi chỉ là vài trăm kg.

Tương tự, bao nhiêu tiểu thương có nhu cầu vận chuyển ở các chợ với khối lượng 100-200kg mỗi chuyến, một nhu cầu quá nhỏ để thuê xe vận tải 4 bánh.

Đặc biệt, hàng vạn hộ gia đình đang sử dụng xe 3 bánh như một phương tiện mưu sinh. Có lẽ không nhiều hộ có đủ điều kiện tài chính để “lên đời” với xe tải 4 bánh.

Trong khi đó, hầu hết (nếu không phải là tất cả) các xe 3 bánh hiện nay đều được “sản xuất” tại các xưởng cơ khí nhỏ và bị coi là “xe tự chế”.

Một anh nhân viên khá trẻ, vồn vã giới thiệu với chúng tôi về các loại xe. Anh cho biết Đình Vũ là công ty phân phối độc quyền tại các tỉnh phía Nam đối với xe 3 bánh do Trung Quốc sản xuất . Công ty đã nhập về hàng chục container 40 feet với xe 3 bánh chở hàng, chở người với đủ kiểu dáng. Xe nhập về dưới cả dạng nguyên chiếc lẫn hàng rời. Anh còn cho biết, công ty đang có một kho – xưởng rất lớn ở Hóc Môn.

Nằm khuất trong con hẻm ngoằn ngoèo hút sâu phía sau Phòng Kinh tế Cục Hậu cần Quân khu 7 là xưởng lắp ráp xe của công ty Đình Vũ tại số 198 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận. Phải khá tinh mắt mới nhận ra đằng sau khuôn viên kín cổng cao tường trong khu vực nửa dân sự nửa quân sự ấy là một xưởng lắp ráp xe. Hàng chục công nhân đang miệt mài cho ra đời những chiếc xe “Made in China”.

Tác giả bài viết đổ lỗi “chậm chạp” cho các doanh nghiệp Việt Nam:

“Vậy nhưng suốt hơn 6 tháng từ khi Nghị định 32 của Chính phủ ra đời đến nay, hình như chưa thấy một doanh nghiệp trong nước nào lên tiếng đáp ứng lại cơ hội này”.

“Theo ông Trịnh Đức Chính – Cục phó Cục Đường bộ VN: “Xe tự chế là loại xe do các cơ sở tự sản xuất, thiết kế thi công không theo qui định, không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt kiểu; khôngđược kiểm tra chất lượng theo các tiêu chuẩn và qui định hiện hành; không có đăng ký. Người có xe ba bánh gắn máy nếu chưa có đăng ký biển số sẽ bị đình chỉ lưu thông và bị xử lý theo qui định. Đối với trường hợp người khuyết tật và người lao động có xe ba bánh tự chế không gắn máy (còn gọi là xe thô sơ) thì hiện nay chưa có qui định về đăng ký, đăng kiểm khi tham gia giao thông nên vẫn được lưu thông bình thường. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông nếu có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt theo qui định Luật giao thông đường bộ”.

Như vậy, có thể hiểu xe ba gác do doanh nghiệp Việt Nam chế tạo tại Việt Nam phải đáp ứng đủ các điều kiện sau mới được lưu hành: theo qui định, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt kiểu, được kiểm tra chất lượng theo các tiêu chuẩn và qui định hiện hành, có đăng k ý” . ( Vietnamnet ngày 13/8/2007 ).

“Thế nhưng điều đáng buồn là “Trong khi, quy định cấm lưu hành ô tô cũ nát, xe tự chế…sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến “miếng cơm manh áo” của những dân chạy xe và gia đình họ, thì lại nhận được rất ít sự quan tâm của giới truyền thông . Tại Nghị quyết 32 đã ghi rõ hình thức xử lý vi phạm từ 1/1/2008: “đình chỉ lưu hành ôtô đã hết hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh; trường hợp vi phạm sẽ bị thu xử lý bán phế liệu, sung công quĩ”. Dĩ nhiên, với dân chạy xe, tìm một phương tiện thay thế, hoặc một công việc khác không đơn giản chỉ là bỏ 150.000 đồng và mất chừng 30 phút đi mua một chiếc mũ bảo hiểm để tuân thủ cho đúng luật” ( Vietnamnet ngày 26/12/2008 ).

Doanh nghiệp Việt Nam không thể liều mạng đặt cược vào một cuộc chơi khi mà quy định chưa rõ ràng, không thấy Nhà nước ban hành tiêu chuẩn, quy định, tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng, doanh nghiệp cỡ nào thì được sản xuất, v.v… rộng rải và khuyến khích doanh nghiệp tham gia.

Từ những hiện tượng trên, ai cũng thấy nổi bật lên mấy vấn đề sau:

– Có trụ sở doanh nghiệp bề thế hẳn hoi giữa trung tâm Sài Gòn;

– Ngấm ngầm nhập khẩu, lắp ráp và trực tiếp tiếp cận giới ba gác để tung ra thị trường;

– Sử dụng đất khu vực trong khu vực nửa dân sự nửa quân sự làm xưởng lắp ráp;

– Kiểu dáng không có gì mới so với các kiểu xe ba gác (bị coi là “tự chế”) hiện đang lưu hành;

– Độc quyền phân phối và kiểu dáng;

Suy ra, việc cấm toàn bộ xe “tự chế” và việc cho phép doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp xe ba gác Trung Quốc tại Sài Gòn có mối quan hệ hữu cơ gì với nhau? Có “đi đêm” giữa A và B hay không thì chỉ có người có trách nhiệm mới trả lời sáng tỏ câu hỏi này cho người dân biết.

Tạ Phong Tần

Advertisements
  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: