Trang chủ > Phóng sự > GẶP CƯỚP ĐƯỜNG

GẶP CƯỚP ĐƯỜNG

December 16, 2007

Vừa quẹo qua ngã 3 đường Phạm Ngọc Thạch – Võ Thị Sáu thì nghe có vụ đụng xe sau lưng, quay lại nhìn thấy bác Điếu Cày bị 3 chiếc xe máy và khoảng 6 thanh niên vây kín. Tôi chưa kịp hiểu mô tê gì thì có 4 thanh niên mặc thường phục đi 2 xe máy kè xe mình, giật phắt chìa khóa xe, ba lô, đồng thời nói: “Chúng tôi là CA, nghi chị tàng trữ ma túy nên bắt giữ chị”, và dùng vũ lực lôi tuột tôi lên xe chở về trụ sở CA phường 6 quận 3 đường Trần Quốc Thảo.


9 giờ sáng chủ nhật ngày 16/12/2007, tôi tham gia biểu tình ở vĩa hè đường Phạm Ngọc Thạch. 15 giờ giải tán, đi ăn cơm rồi lấy xe máy ra về.

Vừa quẹo qua ngã 3 đường Phạm Ngọc Thạch – Võ Thị Sáu thì nghe có vụ đụng xe sau lưng, quay lại nhìn thấy bác Điếu Cày bị 3 chiếc xe máy và khoảng 6 thanh niên vây kín. Tôi chưa kịp hiểu mô tê gì thì có 4 thanh niên mặc thường phục đi 2 xe máy kè xe mình, giật phắt chìa khóa xe, ba lô, đồng thời nói: “Chúng tôi là CA, nghi chị tàng trữ ma túy nên bắt giữ chị”, và dùng vũ lực lôi tuột tôi lên xe chở về trụ sở CA phường 6 quận 3 đường Trần Quốc Thảo.

Tại đây, 2 người mặc thường phục (trong nhóm 4 người nói trên) giật lấy điện thoại, máy ảnh, đòi xem giấy tờ cá nhân rồi một người lấy mẫu Biên bản thu giữ vật chứng ra ghi vào, nội dung giữ máy ảnh và điện thoại của tôi. Mẫu biên bản này chỉ dùng trong Tố tụng Hình sự, khi một vụ án đã khởi tố và vật thu giữ phải là vật chứng của vụ án đó chớ không có quyền muốn giữ cái gì của ai thì giữ. Tôi nói:

– Lúc nãy các anh nói tôi có tàng trữ ma túy, sao bây giờ không khám xét, anh lập biên bản khám xét đàng hoàng đi. Ghi rõ có ma túy không, giữ điện thoại và máy ảnh vì lý do gì. Đây là vật chứng của vụ án nào?

Anh đang viết biên bản ngồi ngớ ra ấp úng:

– Tôi chỉ ghi vậy thôi, chưa đưa cho chị ký mà, chưa đưa ký thì tôi chưa giữ.

Một người khác đưa ra xấp giấy trắng và cây bút bảo tôi:

– Bây giờ chị viết cho tôi tờ tường trình.

– Tôi chẳng viết gì cả. Anh cho biết anh họ tên gì, cấp bậc chức vụ, đơn vị công tác. Nếu không tôi không làm việc với anh.

– Đây là trụ sở CA phường, chúng tôi là CA, chị không cần biết họ tên tôi.

– Tôi cần biết tôi đang làm việc với ai. Anh không có họ tên, chức vụ thì tôi không làm việc với anh. Tôi đề nghị gặp lãnh đạo của các anh.

– Nếu chị viết rồi thì đi về, còn không thì chờ chút nữa gặp lãnh đạo của tôi.

– Tôi chấp nhận chờ gặp lãnh đạo của các anh để xem như thế nào.

Nói xong anh ta gọi điện thoại báo cáo, mà còn nói rõ to là đã tóm được “hàng nữ” nữa chứ. Dám gọi mình là “hàng”, thật vô văn hóa.

5 phút sau, anh ta bảo mình vào phòng trong làm việc với lãnh đạo.

Có 2 người nam đang chờ chờ sẳn. Họ chỉ tự giới thiệu tên và đơn vị công tác là PA25. Tôi hỏi:

– Các anh cho biết các anh họ tên gì, cấp bậc chức vụ gì, đơn vị nào. Tôi chỉ làm việc với người có trách nhiệm thôi.

– Đây là trụ sở CA phường, chúng tôi không giả mạo.

– Tôi không cần biết đây là đâu, các anh mặc thường phục tôi không biết các anh là ai. Phải có người của CA phường xác nhận vấn đề này, ghi vào biên bản, ghi rõ các anh họ tên gì, cấp bậc chức vụ, đơn vị công tác ở đâu.

2 người này kêu thêm một Đại úy CAP có bản tên, quân phục hẳn hoi vào ngồi cùng.

Tiếp theo là cuộc tranh cãi tay ba giữa 1 bên là Tạ Phong Tần và bên kia là 2 người mặc thường phục. Chính xác là tranh cãi vì không ai chịu nhường ai lời nào. Nhưng nói chung là tranh cãi bằng mồm, bằng lý luận pháp luật chớ không “động dao động thớt”.

Nội dung tranh cãi xoay quanh mấy vấn đề:

1. Tại sao đăng lại bài “Cộng đồng mạng và ngày 9/12/2007…” trên website Chính phủ ngày 15/12/2007? Web Chính phủ bị “hac”. Trước khi đăng phải hiểu đây không phải quan điểm của Chính phủ.

– Các anh có thấy hình Quốc huy không? Thấy dòng chữ CHXHCN Việt Nam không? Thấy cờ đỏ sao vàng không? Thấy kiểu cách, màu sắc giống y website của Chính phủ không? Nếu giống thì cứ thế đăng lại, người dân như tôi làm sao biết quan điểm của Chính phủ thế nào nếu Chính phủ không nói. Bị “hac” sao không thông báo cho dân biết.

2. Hình này (tức hình trang Chính phủ) ai gởi cho chị?

– Tôi chụp màn hình bằng bàn phím, mở ra thấy thì chụp lại. Đó là hình nguyên vẹn, chưa hề cắt xén, chỉnh sửa. Có đường link đính kèm ở đó.

3. Giờ tôi mở máy ra cho chị xem nếu không có thì sao?

– Vớ vẩn, làm sao giờ này còn mà mở. Các anh vừa nói là trang Chính phủ bị “hac”, “hac” tức phải sửa lại. Trang Bộ GD-ĐT khi bị “hac” Bộ cũng sửa lại trong 15 phút và thông báo ngay là trang bị “hac”. Đã bị “hac” thì phải sửa, từ hôm qua đến giờ làm sao mở ra mà còn, anh nói chuyện vô lý.

4. Thông báo của CA thành phố đã nói (gì gì đó… đưa cái thông báo in trên giấy A4 ra, không có chữ ký)

– Liên quan gì đến tôi. Thông báo đâu có gởi cho tôi đâu mà tôi biết. Ai lợi dụng làm chuyện xấu cứ xử lý họ. Thông báo này cũng đâu có nói đến chuyện web Chính phủ bị “hac” đâu.

5. Tham gia biểu tình là sai, phải xin phép, có danh sách… Không phải người tổ chức cũng phải xin phép…

– Tôi không phải người tổ chức biểu tình, muốn xin phép thì các anh tìm người tổ chức mà nói với họ. Không liên quan đến tôi. Các anh đọc luật lại đi, quy định người có trách nhiệm xin phép là người tổ chức, cá nhân không cần phải xin phép.

6. Không xin phép mà ra đứng đó là “cố ý làm trái…”

– Cố ý làm trái cái gì? Anh viện dẫn điều luật cho rõ ràng, cụ thể, điều nào quy định vấn đề này. Anh không được phép suy diễn.

7. Trong số những người biểu tình đó chị quen ai?

– Ông Nguyễn Văn Hải. Những người khác biết nick, gọi bằng nick, không biết tên thật. Như nick Anhba, Trăng Đêm…

– Hải đó là Hải già, còn Hải trẻ nữa, Hải trẻ là Anh Ba Sài Gòn. Thằng đầu đinh đó là Hải trẻ.

– Ô, thế nó cũng tên Hải nữa à.

8. Hiện nay chị làm việc ở đâu?

Câu hỏi này đúng là vớ vẩn thiệt, nghiên cứu blog của mình kỹ như thế, làm gì không biết tôi làm ở đâu mà phải hỏi.

Cuối cùng, 2 người này nói:

– Chúng tôi chỉ làm việc với chị mấy nội dung này. Chị nghe đọc lại biên bản rồi ký tên rồi về.

– Thế vấn đề máy ảnh và điện thoại của tôi thì sao? Đề nghị các anh lập biên bản ghi rõ giữ cái gì, lý do giữ.

– Chúng tôi không giữ điện thoại, máy ảnh của chị.

– Không được, phải lập biên bản giữ đàng hoàng, ghi rõ khám xét không có ma túy, đưa cho tôi một bản. Ban đầu các anh kia đã nói là tôi tàng trữ ma túy mà.

– Tại họ nói thế thôi, chớ chúng tôi không khám xét ma túy.

– Thế các anh chận xe, giật tài sản của tôi ngoài đường, hành động ấy, xin lỗi 2 anh, phải gọi bằng giống như ăn cướp vậy. Các anh thấy làm vậy có đúng không? Như vậy là xúc phạm danh dự, nhân phẩm tôi.

– Họ làm thế là sai. Tôi xin lỗi chị.

– Thế thì một là các anh lập biên bản cho tôi, hai là anh phải bảo mấy anh kia vào đây xin lỗi tôi. Nếu không tôi cứ ở đây không về. Tôi sẽ tiếp tục viết đơn kiện họ.

– Hôm nay chủ nhật, mấy anh đó về nhà hết rồi nên bây giờ muốn kêu vô cũng hổng có.

Tôi đọc biên bản rồi phát biểu:

– Biên bản ghi chưa đúng, “hành động tay chân” là cái gì? Phải cụ thể ngày, giờ, hành động ra làm sao, hành động như vậy thì sai chổ nào? Tôi đứng lên ngồi xuống cũng là hành động tay chân.

– Tôi đăng bài trên blog kêu gọi mọi người đừng để bị kẻ xấu lợi dụng, “gởi các bạn thanh niên” tức mọi người nói chung, không phải là “gởi các bạn” tức chỉ gởi những người bạn riêng của tôi.

Anh cán bộ trẻ hơn, tôi không để ý là bắt đầu từ lúc nào mà từ xưng “tôi” anh ta chuyển sang xưng “em” với tôi.

Có lẽ từ trước đến nay hai người này chưa gặp đối tượng nào không lập biên bản giữ đồ mà cứ đòi lập biên bản (người khác nghe nói không giữ là mừng thấy tía), biểu về thì cứ đòi ở lại cơ quan CA, nên họ hơi bị ấm ớ, phải cầu “viện binh”.

5 phút sau, một người đứng tuổi mặc áo xám bước vào phòng. Người này “Chào chị” và đưa tay bắt tay tôi nhưng tôi không bắt mà hỏi “Tôi muốn biết anh là ai, cấp bậc chức vụ gì?”. Hai anh kia thấy vậy có lẽ “xót” nên nói:

– Chị cứ bắt tay trước đi rồi giới thiệu sau.

Ừ, bắt thì bắt.

Người mới đến tự xưng lãnh đạo của hơn chục người mà tôi đã kể ở trên. Bảo tất cả mọi người đi ra ngoài rồi “tâm sự loài chim ụt” với tôi đủ thứ chuyện, từ gia đình, vợ con, nhà cửa, công việc đến tình hình thế giới, tình hình trong nước, ngoài nước, v.v… và v.v… cũng hơi lâu lâu. Đồng thời mong muốn được “làm bạn” với tôi lâu dài, ông cũng nhiều lần xin lỗi tôi vì hành vi “cướp đường cướp chợ” của thuộc cấp, “mũi dại lái chịu đòn” để tôi ngày mai đừng phát đơn kiện tiếp về hành vi bắt người trái pháp luật kia. Và ông dẹp luôn cái biên bản xàm kia đi vì nội dung của nó toàn là những chuyện ai cũng biết cả, không có điều gì gọi là “phát hiện mới”. Ông cũng cho số điện thoại và địa chỉ mail của ông để tiện liên lạc. Lúc ra về, ông cầm chìa khóa xe, tự tay mở khóa xe máy của tôi và dẫn xe ra ngoài cổng. Ông hỏi tôi về Tân Bình hay Quận 1 rồi chỉ đường cặn kẽ.

Trước khi đi, tôi cũng nhắc lại một lần nữa với ông rằng tuần sau nếu có người biểu tình tôi cũng ra đó tham gia nữa.

Tôi đồng ý nhận lời xin lỗi của ông cũng như đã hứa không công bố nội dung chi tiết những gì đã trao đổi với ông (tạm gọi là “bạn” như ông muốn) nên tôi không tường thuật lại, cũng không công bố họ tên ông, như ông đã nói: “Hãy tin tôi một lần”.

Tuy nhiên, tôi không hứa là sẽ không công bố diễn biến hành vi vu khống để bắt người trái pháp luật, bất chấp thủ đoạn, hèn mạt của những người được gọi là Công An Nhân Dân kia cũng như cuộc tranh cãi tay đôi với họ.

Có cần thiết phải tổ chức lực lượng quy mô, hùng hậu với bấy nhiêu người, mất rất nhiều thời gian, chỉ để gặp tôi nói những điều ai cũng biết rồi ấy không?

Tiền trả lương các anh CA kia cũng là từ tiền đóng thuế của dân. Không phải dân nuôi béo các anh để các anh đối phó với dân đâu. Ngoại xâm đang đe dọa nuốt dần từng mảnh đất tổ tiên để lại, bọn Tàu đang cười vào mũi các anh đấy, “khôn ngoan đá đáp người ngoài”, các anh nhớ lấy, nếu không thì các anh trở thành tội nhân thiên cổ với nhân dân.

Tạ Phong Tần

___________

Bây giờ tạm nghỉ, mai rảnh tường thuật tiếp.

Công an đông hơn cả người biểu tình

Và ngồi bất bạo động

Xe phá sóng điện thoại (màu trắng)

Chuyên mục:Phóng sự
  1. 19/08/2015 lúc 10:19:chiều

    You’re so interesting! I do not think I’ve truly read through
    something like this before. So wonderful to
    discover another person with a few genuine thoughts on this topic.

    Really.. thank you for starting this up. This site is one thing that is
    required on the internet, someone with a little originality!

  1. No trackbacks yet.

Trả lời

