Trang chủ > Chuyện của tôi > CAP 13 TÂN BÌNH SÁCH NHIỄU DÂN ĐEN

CAP 13 TÂN BÌNH SÁCH NHIỄU DÂN ĐEN

November 01, 2007

Căn cứ điểm 3 Điều 8 Luật cư trú thì rõ ràng CAP 13 Tân Bình đã “sách nhiễu, gây phiền hà trong việc đăng ký, quản lý cư trú” không những đối với cá nhân tôi, mà bằng vào việc đánh thức mọi người trong nhà dậy lúc nửa đêm cũng là làm phiền đến những công dân khác.

Đằng sau việc sách nhiễu này có động cơ gì mờ ám, khuất tất?

12 giờ đêm 31/10/2007, tôi đang ở trong phòng ngủ thì có tiếng gõ cửa phòng, mở ra thấy có bà chủ nhà, một cô mặc quân phục CA đeo hàm Thượng úy, bảng tên Nguyễn Thị Thanh Bình, chủ nhà giới thiệu đây là Cảnh sát khu vực, một cô lớn tuổi xưng là Tổ Dân phố gõ cửa phòng tôi nói là để kiểm tra hộ khẩu.

Cô Bình hỏi tôi tên gì, bà chủ nhà trình sổ đăng ký và nói tên thì cô Bình nói “Kiếm muốn chết không biết ở chổ nào giờ mới thấy”. (Mới nghe là thấy quái liền. Kiếm tui chi hả trời, mà kiếm tới muốn chết lận, giấy tờ đăng ký tạm trú tui đưa đủ hết rồi mà). Cô này lập biên bản kiểm tra hành chính đưa tôi ký vào. Tôi ký biên bản sau khi đã ghi vào đó dòng chữ “Đã làm thủ tục tạm trú từ tháng 5/2007”.

Xong tôi đóng cửa ngủ. Khoảng 15 phút sau, lại gõ cửa, cô Bình nói:

– Mai chị lên phường gặp em có chút việc.

– Tôi mắc đi làm, không đi được. Tôi trả lời.

– Mấy giờ chị đi làm?

– 7 giờ tôi đi rồi.

– Vậy ghé qua CAP một chút được không?

– Không được. Đi làm trễ là bị trừ lương đó.

– Tối mai được không? Tối mai em trực ở đó.

– Tối tôi mắc đi học, 10 giờ mới về.

– Ghê vậy? Học cái gì vậy.

– Học ngoại ngữ.

– Vậy thứ 7 rảnh không?

– Không, thứ 7 cũng làm.

– Vậy rảnh được lúc nào?

– Cứ gởi giấy mời đi, trong giấy ghi rõ ngày giờ, nội dung làm việc, rồi mới sắp sếp công việc được.

– Vậy gởi giấy mời cho chủ nhà được không?

– Được.

– Thôi em về.

Xong, lại đóng cửa ngủ tiếp.

10 giờ 10 phút đêm 01/11/2007 (tức 22 giờ 10 phút), vừa về tới nhà, mớ thay quần áo xong thì lại gõ cửa. Chủ nhà nói xuống nhà dưới có việc. Tôi xuống thì gặp cô Bình – CSKV và cô Tổ dân phố. Cô Bình đưa giấy mời số 38 do Trung tá Nguyễn Văn Hùng -Trưởng CAP ký ngày 01/11/2007 mời “bà Tạ Phong Tần, hiện ở số 1I/3 đường Bình Giã, phường 13 quận Tân Bình đúng 14 giờ ngày 02/11/2007 có mặt tại CAP 13 quận Tân Bình để bổ sung hồ sơ quản lý tạm trú chưa đầy đủ” và gặp đồng chí Chỉnh (Phó CAP) và đồng chí Bình (CSKV)”. Khổ chưa, phải “canh me” đợi tôi về chớ không dám đưa giấy cho chủ nhà nữa.

Quái quỷ, hồ sơ tạm trú của tôi sao lại chưa đầy đủ, quá đủ là đằng khác. Tôi bèn hỏi.

– Hồ sơ đăng ký tạm trú tôi đã đưa đầy đủ rồi mà, cần bổ sung cái gì? Tôi hỏi.

– Thì chị cứ lên đi rồi biết. Cô Bình trả lời.

– Thiếu mẫu gì thì cô Bình có thể đưa cho chủ nhà, tôi bổ sung rồi đưa lại.

– Mai chị lên photo cho em cái giấy chứng minh nhân dân. Cô Bình nói.

– Giấy chứng minh nhân dân tôi cũng có photo công chứng nộp rồi. Tôi nói.

Cô Bình ngắc ngứ, không trả lời được, cứ lặp lại mỗi một câu “Chị cứ lên đi rồi biết”.

– Mời như vậy là làm phiền tôi quá, tôi nghỉ làm là bị trừ lương đó, gây thiệt hại cho tôi. Tôi nói.

Cô Bình chỉ nói được một câu “Chị lên dùm em đi” rồi im.

Tháng 5/2007 tôi đến tạm trú đã đưa cho chủ nhà các loại giấy tờ sau:

– Giấy báo tạm vắng địa phương do CAP1 thị xã Bạc Liêu cấp thời gian 6 tháng, tính từ ngày 20/5/2007, giờ vẫn chưa hết hạn;

– Giấy chứng minh nhân dân photocopy có công chứng;

– Bản khai nhân khẩu NK1 (Mẫu này do chủ nhà đưa cho tôi, nói là ở trên phường đưa).

– 2 tấm ảnh màu 3 x 4.

Ông chủ nhà thì cứ cho rằng tại Tòa án Bạc Liêu mời tôi 3 lần mà tôi không về nên bây giờ Tòa án nhờ Công an phường “truy lùng”, gia đình ông cho thuê trọ hơn 10 năm nay lúc nào giấy tờ cũng đầy đủ, chưa khi nào có hiện tượng nửa đêm xét nhà kiểm tra hộ khẩu như vừa rồi. Tôi phải giải thích rằng vụ kiện ở Bạc Liêu tôi là nguyên đơn chớ không phải bị đơn, tôi kiện người khác chớ không phải người khác kiện tôi, nếu tôi tự ý bỏ kiện thì Tòa án sẽ không giải quyết nữa chớ có gì mà “truy lùng”, trong giấy mời của CAP cũng nói là “bổ sung hồ sơ quản lý tạm trú” chớ có nói gì tới kiện cáo, Tòa án đâu. Đây là việc kiện dân sự, tôi đã ủy quyền cho Văn phòng Luật sư thay mặt tôi xuống Bạc Liêu làm việc rồi. Đồng thời, đưa cho ông xem giấy triệu tập có đóng dấu đỏ của Tòa án ghi rõ lý do ông mới tin.

Hỏi rõ hơn, tôi được cho biết thêm là đêm 31/10/2007, cô Bình sau khi “kiếm” được tôi thì thôi, không kiểm tra các phòng khác nữa, và cuộc kiểm tra đêm đó là vì tôi.

Ông chủ nhà bảo tôi cứ lên CAP một lần nói chuyện dứt khoát rằng giấy tờ đầy đủ rồi, CAP đừng làm phiền chủ nhà cũng như đừng làm phiền tới tôi nữa.

Nghe ông nói cũng phải nên ngày mai tôi tới CAP 13 xem người ta đòi “bổ sung” giấy tờ gì mà phải tốn công bố trí cuộc kiểm tra quy mô chỉ để “kiếm” một mình tôi, mất công đón lỏng tôi để đưa giấy mời.

Lúc tôi làm CSKV CAP7 thị xã Bạc Liêu quy định về hộ khẩu, tạm trú tạm vắng còn rắc rối, nhiêu khê hơn hiện nay mà tôi chưa bao giờ làm phiền quần chúng như thế này. Muốn bổ sung giấy tờ gì cứ việc thông báo, gởi biểu mẫu cho chủ hộ, hướng dẫn họ cách ghi, hôm sau đến thu lại; nếu họ không biết cách ghi thì tôi trực tiếp hỏi họ và tự tôi ghi vào biểu mẫu cho họ ký tên. Ban Chỉ huy CAP7 Bạc Liêu không bao giờ phải nhúng tay vào những chuyện nhỏ nhặt, ruồi muỗi như thế này.

Điều 30 Luật cư trú ngày 29/11/2006 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2007) quy định như sau:

Điều 30. Đăng ký tạm trú

1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

2. Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

3. Người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

4. Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an.

Như vậy, so với quy định của Luật cư trú, tôi có nộp Phiếu báo tạm vắng do CA ở Bạc Liêu cấp là còn dư giấy tờ chớ không hề thiếu.

Rõ ràng, trong việc CAP 13 quận Tân Bình gởi giấy mời tôi có nhiều vấn đề khuất tất:

1- Giấy tờ đăng ký tạm trú tôi đã nộp đủ (thậm chí dư) khi mới đến, nay lại yêu cầu bổ sung, mà cô Cảnh sát khu vực không trả lời được là bổ sung giấy gì.

2- Cô Bình là CSKV ở đây hơn 10 năm, cấp bậc Thượng úy thì không đủ trình độ hướng dẫn dân viết giấy tờ hành chính về hộ khẩu hay sao mà phải “đính kèm” thêm ông Chỉnh-Phó CAP?

3- Chỉ kiểm tra để “kiếm” có một mình tôi.

Đã là chính quyền nhân dân, Công An Nhân Dân thì có gì cứ nói thẳng ra đi, muốn gặp nhân dân sao cứ úp úp mở mở, lén lén lút lút, viện lý do không chính đáng như thế.

Điều 8 Luật cư trú quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

1. Cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú.

2. Lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

3. Nhận hối lộ, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà trong việc đăng ký, quản lý cư trú.

4. Thu, sử dụng lệ phí đăng ký cư trú trái với quy định của pháp luật.

5. Tự đặt ra thời gian, thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu trái với quy định của pháp luật hoặc làm sai lệch sổ sách, hồ sơ về cư trú.

6. Cố ý cấp hoặc từ chối cấp giấy tờ về cư trú trái với quy định của pháp luật.

7. Lợi dụng quyền tự do cư trú để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

8. Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, làm giả, sửa chữa, làm sai lệch nội dung sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú; sử dụng giấy tờ giả về cư trú; cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật về cư trú.

9. Tổ chức, kích động, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, môi giới, giúp sức, cưỡng bức người khác vi phạm pháp luật về cư trú.

Căn cứ điểm 3 Điều 8 Luật cư trú thì rõ ràng CAP 13 Tân Bình đã “sách nhiễu, gây phiền hà trong việc đăng ký, quản lý cư trú” không những đối với cá nhân tôi, mà bằng vào việc đánh thức mọi người trong nhà dậy lúc nửa đêm cũng là làm phiền đến những công dân khác.

Đằng sau việc sách nhiễu này có động cơ gì mờ ám, khuất tất?

Tạ Phong Tần

Chuyên mục:Chuyện của tôi
  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Trả lời

