Trang chủ > Sự kiện và Bình luận > PHẬN DÂN NGHÈO VÀ MƠ ƯỚC QUYỀN HỌC TẬP

PHẬN DÂN NGHÈO VÀ MƠ ƯỚC QUYỀN HỌC TẬP

September 13, 2007

Tôi là cha của bốn đứa con nhỏ. Căn nhà cũ kỹ của tôi bây giờ rách nát hết rồi nhưng không có đủ tiền để lợp lại mái.

Hằng ngày tôi phải quần quật bốc vác tôm, cua cho ông chủ để kiếm 30.000-40.000 đồng lo cho gia đình và nuôi các con nhỏ ăn học. Ngày nào không “bán” được sức lao động của mình thì tôi chỉ kiếm được trên 20.000 đồng . Những lúc đó tôi lại nghĩ đến thân phận ít học của mình, phải chi…

Vợ tôi cũng tần tảo lo cho gia đình bằng cái nghề bán bánh chuối chiên. Cảnh nghèo khó làm đứa con gái đầu của chúng tôi bị thất học. Cháu phải nghỉ học để phụ ba mẹ làm kiếm tiền nuôi em. Hiện tại tôi còn ba đứa con đang đi học để có cái chữ, con số. Một cháu học lớp 5, một cháu học lớp 2, một cháu mới vào mẫu giáo.


Anh ĐẶNG THÁI NGÔN, ngụ ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu vừa phát đi lời kêu van thống thiết đến đau lòng của một người cha bất lực trước mơ ước được quyền học tập của con mình:

Tôi là cha của bốn đứa con nhỏ. Căn nhà cũ kỹ của tôi bây giờ rách nát hết rồi nhưng không có đủ tiền để lợp lại mái.

Hằng ngày tôi phải quần quật bốc vác tôm, cua cho ông chủ để kiếm 30.000-40.000 đồng lo cho gia đình và nuôi các con nhỏ ăn học. Ngày nào không “bán” được sức lao động của mình thì tôi chỉ kiếm được trên 20.000 đồng . Những lúc đó tôi lại nghĩ đến thân phận ít học của mình, phải chi…

Vợ tôi cũng tần tảo lo cho gia đình bằng cái nghề bán bánh chuối chiên. Cảnh nghèo khó làm đứa con gái đầu của chúng tôi bị thất học. Cháu phải nghỉ học để phụ ba mẹ làm kiếm tiền nuôi em. Hiện tại tôi còn ba đứa con đang đi học để có cái chữ, con số. Một cháu học lớp 5, một cháu học lớp 2, một cháu mới vào mẫu giáo.

Đầu năm học này khi đăng ký cho bọn trẻ đến trường, nhà trường thông báo thu các khoản cho mỗi học sinh là 110.000 đồng , nếu đóng thêm bảo hiểm là 170.000 đồng . Riêng đứa học mẫu giáo phải đóng 162.000 đồng . Lo tiền trường cho ba đứa con đi học tốn hết 402.000 đồng . Ngoài ra còn tiền quần áo, sách vở, cặp… mỗi cháu cũng hết 150.000 đồng nữa. Chi phí này với một gia đình nghèo, ở một xã nghèo thuộc diện 135 như gia đình tôi thì quá nặng. Không có tiền đủ để đóng tiền trường cho con, tôi phải vay mượn đỡ ông chủ nơi tôi làm, sau đó sẽ trừ từ từ vào tiền công làm việc của tôi. Như vậy tôi mới có thể lo cho các con, không còn đường nào khác, gia đình tôi phải đong gạo từng bữa thì đâu có khoản nào dư để tích cóp.

Tôi nghĩ chính quyền, các trường học cần rà soát lại các khoản thu xem có hợp lý chưa, cái nào không phù hợp thì điều chỉnh ngay để dân nghèo, đông con như tôi còn có thể cho con đi học. Tôi muốn con tôi có được cái chữ để lớn lên chúng không phải lặp lại cuộc sống nghèo khó vì ít học như cha mẹ chúng . ( Tuổi Trẻ ngày 13/9/2007 )


Lời bình của CL&ST:

Điều 59 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam ghi rõ:

Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân.

Bậc tiểu học là bắt buộc, không phải trả học phí.

Công dân có quyền học văn hoá và học nghề bằng nhiều hình thức.

Học sinh có năng khiếu được Nhà nước và xã hội tạo điều kiện học tập để phát triển tài năng.

Nhà nước có chính sách học phí, học bổng.

Nhà nước và xã hội tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác được học văn hoá và học nghề phù hợp.”

Mơ ước tột cùng cuối đời của Hồ Chủ tịch cũng là: “Đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” .

Sau 62 năm xây dựng Nhà nước XHCN ở miền Bắc và 32 năm từ ngày thống nhất đất nước, danh nghĩa chính quyền “của dân, do dân và vì dân” phỏng có ý nghĩa gì khi mơ ước về quyền học tập giản đơn và hợp pháp ấy đối với dân nghèo hình như ngày càng xa tầm tay với.

Mỗi ngày, mở báo ra đều gặp những lời than van của phụ huynh về tình trạng “gánh nặng tiền trường ” một cách đáng sợ. Và dù Phó Thủ tướng- Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo có lỡ lời hay không thì cũng không thể thay đổi được cái thực tế phũ phàng kinh hoàng hơn đối với các bậc phu huynh là “TĂNG HỌC PHÍ”.

Cần phải nói thêm rằng, ấp Vĩnh Mới, nơi người địa phương gọi là “Xóm mồ côi”, có những thân phận nghèo đến cùng cực mà 490.000 đồng là cả một gia tài, là nguyên nhân dẫn đến phạm tội giết người .

Liệu lời kêu van thống thiết xin giảm học phí của người nông dân làm thuê này có thấu tai người có trách nhiệm hay không?

Tạ Phong Tần

  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Trả lời

