Trang chủ > Chuyện của tôi > ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ BẠC LIÊU GIẢI TỎA NHÀ DÂN BẰNG “LỆNH MIỆNG”???

ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ BẠC LIÊU GIẢI TỎA NHÀ DÂN BẰNG “LỆNH MIỆNG”???

September 09, 2007

Đây là ảnh chụp chính diện nhà tớ (số 38/9 khóm 6 đường Hòa Bình, phường 1 thị xã Bạc Liêu tỉnh Bạc Liêu) và chụp nghiêng theo hướng từ đầu hẽm vào lấy cả con hẽm nhà tớ. Ảnh này tớ mới chụp hôm qua (08/9/2007).


Nguyên do là thứ Sáu vừa rồi (07/9/2007), con em tớ từ Bạc Liêu gọi điện thoại lên nói ông Trưởng khóm 6 phường 1 (khu vực nhà tớ ở Bạc Liêu) lại nhà bảo mẹ tớ đập hàng rào và sân nhà vô 7 tấc mà không có đền bù gì. Tớ mới hỏi nó: “Giải tỏa có giấy tờ, quyết định gì không? Theo lệnh của ai? Để làm gì?” thì nó nói: “Ông Trưởng khóm và một bà trên Phường không biết tên gì lại nhà gặp bà già nói lệnh miệng của Ủy Ban Nhân Dân thị xã Bạc Liêu (không biết “ông thị xã” là ông nào), không có giấy tờ, quyết định gì hết; nghe nói để làm cống, làm đường gì đó”.

Ô hay, sự việc sao mà lạ lùng đến như vậy, hổng biết tớ có nghe lầm không? Tại một thị xã trung tâm tỉnh lỵ Bạc Liêu đàng hoàng mà có cách hành xử kiểu “lệnh miệng”, “rừng rú” một cách công khai như vậy hay sao?

Tớ mới bảo nó rằng bất cứ giải tỏa nhằm mục đích gì, giải tỏa một tấc đất cũng phải có Quyết định của Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh đúng quy định pháp luật đàng hoàng, không chấp hành lệnh miệng của bất cứ người nào.

Chổ này phải nói cho bà con rõ là nhà tớ chỉ cách trụ sở UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Tỉnh Ủy tỉnh Bạc Liêu không đầy 500m, cách chợ Trung tâm tỉnh Bạc Liêu 1.000m thôi nhé! Vị trí rất là đắc địa đấy, chớ không phải ở trong cái xó “Chắc Cà Đao” đâu à!

Nhà, đất tớ ở là nhà, đất hợp pháp, được chính quyền địa phương xác nhận vào giấy mua bán từ năm 1988. Tớ đứng tên chủ hộ gia đình từ năm 1991. Đến năm 1996 tớ bỏ tiền ra cất lại nhà thì bà già tớ chuyển cho tớ đứng tên nhà. Tuy mới có “giấy trắng” chớ chẳng “giấy đỏ”, “giấy hồng” nhưng theo pháp luật hiện hành thì vẫn là hợp pháp, đố “thằng nào”, “con nào” dám nhào vô đó mà tranh chấp.

Chừng nào tớ chưa chết thì không ai có quyền định đoạt tài sản của tớ được.

Đâu phải tự nhiên cái sân nhà, cái nền nhà được cao vống lên như vậy, tự nhiên mọc ra cái hàng rào. Năm 1998, tớ phải bỏ tiền mua vật tư, thuê thợ đào móng, đổ bê tông, âm cột sắt sâu 1,5m vì đất nó thấp chủn và lún; nai lưng làm cu li bưng gạch, cầm xẻng trộn hồ cho thằng thợ nó làm (tiền đâu mà mướn tới hai thằng) mới đổ xi măng tráng được cái sân nhà, xây được cái hàng rào.

Tiền cất nhà, xây sân, thuê thợ là tiền nhuận bút, tiền làm thuê của tớ, tớ chẳng dám ăn, chẳng dám mặc, chẳng dám sắm sửa gì cho mình, chớ có phải tiền tớ bóp hầu bóp cổ dân chúng, tiền cúng tiền viếng, tiền gom “hụi chết”… của thiên hạ như người ta đâu mà muốn đập bỏ thì nói miệng một tiếng là đập.

Chưa biết thực hư thế nào. Tớ cũng chờ xem cái “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” tỉnh Bạc Liêu giải tỏa nhà tớ bằng “lệnh miệng” nó ra làm sao, để còn chuẩn bị tinh thần gia nhập vào “đội quân” mặc áo trắng chữ đỏ trước số 210 Võ Thị Sáu (Thành phố Hồ Chí Minh) cho thêm phần xôm tụ.

Tạ Phong Tần


Chuyên mục:Chuyện của tôi
  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Trả lời

