Trang chủ > Phóng sự > “NHÁT MA” SỞ KẾ HOẠCH – ĐẦU TƯ

“NHÁT MA” SỞ KẾ HOẠCH – ĐẦU TƯ

July 24, 2007

Thế nhưng đã qua 15 ngày làm việc mà không thấy văn bản trả lời gởi đến, gọi điện thoại đến Sở hỏi thì số điện thoại này chỉ qua số điện thoại kia loanh quanh rồi cuối cùng im tịt, chẳng có ma nào trả lời. Sở dĩ CL&ST tôi không dùng từ “người này chỉ người kia” mà dùng từ “số này chỉ số kia” vì không biết đầu dây bên kia có phải là người hay là ma nữa. Mình vừa mở miệng hỏi một cách rất lịch sự mà chưa kịp nói dứt câu thì đầu dây bên kia đã ngắt ngang: “Gọi số… Cụp”, không có chủ ngữ vị ngữ, không biết là ai, chức vụ, quyền hạn gì ở Sở đó nữa.

Ảnh: Quang cảnh bên tro ng Phòng Quản lý đầu tư nước ngoài
Số là tháng trước CL&ST tôi đến Sở Kế hoạch – Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh nộp hồ sơ chuyển đổi chủ sở hữu cho Công ty TNHH HILLTOP. Đáng lẽ hồ sơ phải được nộp tại Phòng Đăng ký đầu tư nước ngoài nhưng vì vị cán bộ tên Ngọc bảo rằng “không được phép thay đổi chủ sở hữu”, tức mình, CL&ST tôi bèn đòi “Không cho chuyển đổi thì phải có văn bản trả lời cho doanh nghiệp”. Cán bộ Ngọc nhấc điện thoại xì xào một hồi rồi bảo CL&ST tôi đem hồ sơ qua Văn phòng của Sở KH-ĐT sẽ có người nhận để trả lời. CL&ST tôi lò dò sang, được cán bộ Văn phòng Sở nhận 1 bản photo hồ sơ và đóng dấu “đã nhận” đỏ choét hẳn hoi vào ngày 28/6/2007, vị này hẹn “Trong thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận, sẽ có văn bản trả lời”.

CL&ST tôi yên tâm ra về, đinh ninh giấy trắng, mực xanh, dấu đỏ ghi rành rành, thời buổi Nhà nước ta đang xúc tiến công cuộc “cải cách hành chánh”, thế nào văn bản cũng được gởi đến tận nơi cho mà xem.

Thế nhưng đã qua 15 ngày làm việc mà không thấy văn bản trả lời gởi đến, gọi điện thoại đến Sở hỏi thì số điện thoại này chỉ qua số điện thoại kia loanh quanh rồi cuối cùng im tịt, chẳng có ma nào trả lời. Sở dĩ CL&ST tôi không dùng từ “người này chỉ người kia” mà dùng từ “số này chỉ số kia” vì không biết đầu dây bên kia có phải là người hay là ma nữa. Mình vừa mở miệng hỏi một cách rất lịch sự mà chưa kịp nói dứt câu thì đầu dây bên kia đã ngắt ngang: “Gọi số… Cụp”, không có chủ ngữ vị ngữ, không biết là ai, chức vụ, quyền hạn gì ở Sở đó nữa.

Quá hẹn đã 5 ngày . 8 giờ sáng nay CL&ST tôi bèn lết tới Sở Kế hoạch – Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh , đến ngay cái Phòng lần trước nhận hồ sơ và hẹn thời gian trả lời với mình thì gặp một cán bộ tên Nam. Cán bộ Nam sau khi xem biên nhận bèn mở máy vi tính gõ gõ cỡ 5 phút rồi phán một câu chắc nịch : “ Chị lên lầu 2, Phòng Quản lý Đầu tư nước ngoài gặp chị Xuân Hồng . Chị Xuân Hồng đang làm hồ sơ này ”.

Leo lên lầu 2 (coi như tập thể dục buổi sáng, chuyện nhỏ), thấy cái bảng đề ngoài cửa “Phòng Quản lý Đầu tư nước ngoài”, CL&ST tôi bèn đẩy cửa bước vào. Trong phòng có 3 vị cán bộ đang ngồi trước máy vi tính giương sáu cặp mắt lên nhìn CL&ST trân trân, cứ như mình vừa từ hành tinh khác lạc vào.

CL&ST tôi lên tiếng:

– Vui lòng cho tôi gặp chị Xuân Hồng!

Một cô mặc áo hồng đứng dậy hỏi:

– Chị gặp Xuân Hồng có chuyện gì không?

– Tháng trước tôi có nộp hồ sơ của Công ty HILLTOP tại Văn phòng, hẹn 15 ngày sau có văn bản trả lời. Hôm nay Văn phòng chỉ lên đây nhận văn bản.

– Hồ sơ này Xuân Hồng không làm.

– Anh Nam dưới Văn phòng bảo hồ sơ của Công ty HILLTOP do Xuân Hồng làm.

– Ở dưới chỉ lộn rồi, hồ sơ này do Hồng Anh làm. Chị đợi một chút.

CL&ST tôi bèn kéo ghế ngồi chờ. Cứ tưởng cô Hồng Anh không có trong phòng, 15 phút sau một cán bộ nam nhắc nhở “Khách chờ kìa” thì cô cán bộ beo béo lùn lùn ngồi ở bàn cuối mới lên tiếng “Đợi một chút”. Thì ra nãy giờ cô cán bộ tên Hồng Anh ngồi đó mà im thin thít, cứ tưởng cô bị câm hay bị mù.

15 phút sau cô Hồng Anh mới đến bàn CL&ST ngồi mà nói rằng:

– Sao hồ sơ này không nộp ở Phòng Đăng ký mà nộp ở đây?

– Phòng đăng ký không nhận mà bảo Phòng Văn thư nhận, có biên nhận rõ ràng đây.

– Vì hồ sơ được chuyển đến bằng đường Văn thư nên đọc mà không hiểu gì hết nên chưa có làm gì. (?! Lãng như cái đìa , nhận hồ sơ gần 1 tháng rồi mà đến hôm nay “chưa làm gì ”. Trời, trang đầu hồ sơ ghi rành rành hàng chữ to tướng là “Đăng ký lại doanh nghiệp” mà đọc không hiểu thì không biết đọc cái gì mới hiểu ).

– Tháng trước tôi nộp hồ sơ, Văn phòng đã hẹn trong thời gian 15 ngày làm việc sẽ có văn bản trả lời, hôm nay đã quá hạn 5 ngày rồi nên tôi đến nhận văn bản.

Cô Hồng Anh lại bảo CL&ST tôi đợi một chút.

15 phút sau, một cô cán bộ lớn tuổi hơn tên Mai đến bảo CL&ST tôi về vài ngày nữa mới có văn bản trả lời.

(Làm như CL&ST rảnh lắm vậy, chạy ra chạy vô mấy lượt vừa tốn xăng vừa tốn thời gian, xăng bây giờ lên giá chớ bộ). CL&ST bèn cương quyết:

– Chúng tôi nộp hồ sơ ngày 28/6/2007, đã qua 15 ngày làm việc, hôm nay cũng trễ hạn 5 ngày làm việc rồi. Tôi ở bên kia qua rất xa nên không có thời gian chạy qua chạy lại. Tôi đến đây nhiều lần lắm rồi và bây giờ tôi thấy mệt quá, không muốn đi tới đi lui nữa. Tôi yêu cầu các anh các chị phải có văn bản trả lời cho chúng tôi hôm nay, nếu không thì tôi sẽ qua làm việc với Giám đốc Sở.

– Tôi mới gặp chị lần đầu mà.

– Phải rồi, chị mới gặp tôi lần đầu nhưng các Phòng nghiệp vụ bên dưới tôi đã tới nhiều lần. Các Phòng ở đây dù đó là phòng nào thì cũng là chung trong cơ quan này chớ đâu phải là cơ quan khác.

– Tôi xin lỗi chị. Tại công việc nhiều quá làm không hết, ở đây phải làm ban đêm nữa mà cũng không hết hồ sơ. Muốn có văn bản thì phải họp rồi bàn bạc, thông qua lãnh đạo rồi mới ký được.

– Cái ấy là việc của các anh các chị, tôi không quản lý các anh các chị nên chị nói đúng sai tôi cũng đâu có biết. Tôi chỉ biết tính thời gian từ ngày tôi nộp hồ sơ thôi.

– Tôi xin lỗi. Vậy chị về đi chiều đến, sáng nay đạo họp hết rồi.

(Có gì mờ ám hay sao mà cứ muốn đuổi mình về, đã thế thì ta kiên quyết không đi).

– Họp thì tôi sẽ chờ. Ngày nay không có văn bản trả lời thì tôi không về mà sẽ gặp Giám đốc Sở yêu cầu trả lời.

– Vậy chị chờ đi, chúng tôi sẽ làm văn bản trả lời liền.

.

Vậy là CL&ST tôi ngồi ngay bàn tiếp khách của Phòng Quản lý Đầu tư nước ngoài, ngó qua ngó lại quanh quất chẳng biết làm gì bèn móc máy ảnh ra “chơi hai phát”. Cái phòng to, nhiều bàn làm việc như thế nhưng “thường trực” tại bàn làm việc thì có một nửa số người.

Ngồi đến 10 giờ thì có một nhóm nhân viên và Giám đốc Công ty tư nhân đến liên hệ làm việc. Một cán bộ nam của Sở bèn kêu CL&ST tôi qua bên kia ngồi, nhường chổ cho nhóm người mới vào ngồi chung với nhau mới làm việc được, đồng thời đưa CL&ST một cái ghế không đai dựa. CL&ST tôi cứ nhắc cái ghế gỗ có đai nãy giờ mình ngồi đi theo và nói: “Không được. Cái ghế đó không có chổ dựa, ngồi lâu đau lưng lắm”.

Vị nọ chắc hãi quá, đời thuở có “thường dân” nào dám vào hoạnh họe cán bộ Sở, mà còn giành chổ ngồi nữa , nên chỉ ngay cái ghế sa-lông bằng gỗ kế bên nói : “ Hổng ấy chị ngồi đây đi ”. Ờ, vậy được đó, ghế vừa to vừa rộng, vừa có chổ dựa, dời “phao câu” qua liền .

Mấy hôm nay trời nóng và khô phát khiếp, làm CL&ST tôi bị viêm họng, viêm xoang trở lại. Sáng nay bị sốt, ho khật khừ, đầu óc lừ khừ lử khử nên cũng có hơi quạu, nổi khùng lên khoái “nằm vạ”. Định lấy giấy viết ra viết một câu “ YÊU CẦU SỞ KH-ĐT TRẢ LỜI DOANH NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN ” rồi cầm tờ giấy mà ngồi đó “biểu diễn” “bỉu tình”, nhưng tìm không thấy cái bút lông viết chữ to nào nên thôi.

Bèn leo lên sa-lông ngồi xoải thẳng cẳng ra làm một giấc từ 10 giờ sáng đến 11 giờ trưa. Bên ngoài nóng đến muốn cháy da, ngồi trong phòng máy lạnh ngủ ngon thiệt. Cái này nói theo kiểu Bin Laden gọi là “khủng bố” cán bộ Sở, còn nói theo kiểu “bình dân học vụ” thì gọi là “ngồi như ma ám”, “trù ẻo”.

11 giờ 30 phút ra ngoài kiếm hàng rong bậy bạ tọng vô họng với nước mía là xong, khỏe hơn hồi xưa mình đi truy bắt tội phạm nhiều, hồi đó đi theo tụi nó đói thấy mịa mà đố kiếm được món gì ăn. Đúng 13 giờ, tiếp tục trở vô Phòng Quản lý đầu tư nước ngoài ngồi “ám” đến 15 giờ, nhận được cái công văn trả lời mới chịu xách đít đi về.

Dân gian có câu: “Thứ nhất sợ kẻ anh hùng/ Thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thân”, hay “Nhất lý, nhì lì, ba liều” là những kẻ mà thiên hạ phải kiêng dè.

“Lý”, “lì”, “liều”, CL&ST tôi đều có đủ, có bà con nào muốn cạnh tranh thì đăng ký, hẹn 15 ngày sau “tranh tài cao thấp”, ai lỡ quên không lấy giấy hẹn thì CL&ST tôi có quyền nói ngược đó nhe .

Tạ Phong Tần

Chuyên mục:Phóng sự
  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Trả lời

